ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องป่าชายเลนบ้านลำเลียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน  (อ่าน 624 ครั้ง)

plus minus reset

krubai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2

  • Level and Hp Level 1 : Exp 40%
    HP: 0.2%
    • ดูรายละเอียด
ชื่อผลงาน   รายงานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องป่าชายเลนบ้านลำเลียง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนบ้านสองแพรก  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ชื่อผู้รายงาน   นางละอองวรรณ      เสวตบุตร  ครูชำนาญการ   โรงเรียนบ้านสองแพรก
ระยะเวลา   เมษายน – ตุลาคม 2554   (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554)

บทคัดย่อ

   รายงานฉบับนี้เป็นการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น  เรื่อง ป่าชายเลนบ้านลำเลียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสองแพรก อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องป่าชายเลนบ้านลำเลียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง ป่าชายเลนบ้านลำเลียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ  3)  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง ป่าชายเลนบ้านลำเลียง ในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น จำนวน 67 คน โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 คนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 จำนวน 33 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านสองแพรก จำนวน 6 คน คณะครูและผู้บริหารโรงเรียนบ้านสองแพรกจำนวน 3 คน ปราชญ์ท้องถิ่นและวิทยากร จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องป่าชายเลนบ้านลำเลียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ  ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นและการหาค่าประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ผลการวิจัยพบว่า  1) การศึกษาความต้องการที่จำเป็น กลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความต้องการให้พัฒนามากที่สุดคือ ป่าชายเลนเพราะเชื่อว่ามีปราชญ์ท้องถิ่นหลายท่านในชุมชนที่มีความรู้และสามารถถ่ายทอดหรือเป็นวิทยากรช่วยสอนได้  และมีแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนพบเห็นและเป็นตัวอย่างในการเรียนการสอนได้  กอรปกับการเรียนเรื่องนี้จะทำให้นักเรียนรักและตระหนักในการร่วมด้วยช่วยกันดูแลป่าชายเลน  กลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปกครอง 
ปราชญ์ท้องถิ่น  และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีความประสงค์จะให้การสนับสนุนงบประมาณ เพราะมีความรู้สึกว่าเป็นการสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ กล้าแสดงออก ความเป็นผู้นำ คิดอย่างมีเหตุผล และปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันอนุรักษ์ป่าชายเลนได้  2)  ผลการประเมินโครงร่างหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก  3) ผลการนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองสอนกับนักเรียน  จำนวน  30 คน พบว่า  นักเรียนทำผลงานได้ดี มีความกระตือรือร้น สนใจเรียน ร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข ร่วมอภิปราย กล้าแสดงออกมากขึ้นกว่าก่อนทดลองจัดการเรียนรู้   4) ผลจากการนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย พบว่านักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคนโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ  122.03  คิดเป็นร้อยละ 90.39 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ80 / 80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นพบว่า  มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.64 คิดเป็นร้อยละ 83.18  ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้   5) ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาหลักสูตรพบว่า  สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ปราชญ์ท้องถิ่น นักเรียนได้ฝึกฝนรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น และการกล้าแสดงออกมากขึ้น นักเรียนมีความรัก ความภูมิใจ เห็นความสำคัญของป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของชุมชน และท้องถิ่นให้เห็นว่า หลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้เป็นที่พึงพอใจของกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้อง